Uminom ako ng sleeping pill dahil dapat akong matulog ng maaga ngayon. Kaya lang, may dapat akong i-approve na comment at di magawa ng non-android phone ko ang pag-approve ng comment kaya heto ako -- hindi napigilang magpost ng bago.

Kaunti lang ang naisip kong i-post ngayon dahil blank ang utak ko dala ng sleeping pills. Isa sa mga natatandaan ko sa biyahe ang paglu-loop ko ng "We Owned the Night."

May nakatabi din akong lola. Hindi ko alam kung mahina ang pandinig niya pero di niya naintindihan yung "onse." Nagtatanong kasi siya kung magkano ang pamasahe papuntang Imus. Sabi ko sa kanya, "eleven." Walang nagsabi ng Tagalog na bilang kaya naisip ko, maglista na lang ngayon ng Tagalog na pagbibilang:

Isa, dalawa, tatlo, apat, lima, anim, pito, walo, siyam, sampu, labing-isa, labing-dalawa, labing-tatlo... dalawampu, dalawampu't isa, dalawampu't dalawa, dalawampu't tatlo... tatlumpu, tatlumpu't isa... apatnapu, apatnapu't isa... limampu, animnapu, pitumpu, walumpu, siyamnapu, isang daan, dalawang daan... limandaan... anim na raan, isang libo.

Kaunti na sigurong nakaka-alam masyado kung paano magbilang sa Tagalog. Sana meron pa para di ako masyadong nag-iisa. Umiral na naman ang pagka-weird ko, so tama na muna. Sa susunod na lang talaga ako magkukwento ng mas may katuturan (pero sa tingin ko, importante pa ring marunong magbilang sa Tagalog para di magaya sa lola kanina).

Leave a Reply

Sige na. Wag ka nang mahiya. Mag-comment ka na... please.