Wala na naman akong lakad ngayong weekend pero maganda na rin siguro iyon dahil nagkaroon ako ng pagkakataong magpahinga. Kahapon nga, na-comatose lang talaga ako -- as in tulug-na tulog ako mula umaga hanggang gabi. Gumising lang ako para kumain at magbanyo. Nasobrahan siguro ako sa pagod nitong mga nakalipas na araw.

Noong Huwebes kasi, may malaking pasabog sa opisina. Akala ko, papasok lang ako ng office para mag-meeting. Hindi pala. Dumating ang pasabog na ia-assume ko ang iba sa mga trabaho ng program manager namin. In a way, tinitingnan ko na lang na parang promotion ang mangyayari dahil magiging acting OIC ako para sa quality team ng opisina. Maraming turn-over ng mga files at instructions ang nangyari dahil magiging iba totally ang gagawin ko habang ako ang head ng quality team.

Bukod doon, nagturn-over din ako ng trabaho sa papalit sa akin bilang acting supervisor para sa dalawang team. Nagbilin ako ng mga sangkatutak na bilin sa team leader na  nasa ilalim ko para ma-fill niya naman ang "shoes" ko; sinabihan ko na rin siya ng mga problema ng mga taong ima-manage niya sa darating na linggo. Sana lang, kayanin niya at huwag siyang maloka.

Noong Biyernes naman, parang naghuling habilin na ako sa mga pasaway ng team ko. Kinausap ko sila isa-isa at sinabi ko sa kanila ang mga dapat nilang gawin at iwasang gawin para maging maayos ang paglilipat ko ng department. Inabot nga ako ng madaling araw dahil lang sa kakahuling habilin at di pa ako tapos. Madami pang natira.

In a way, parang magpapalit ako ng sasakyang mamanehuhin. Mula sa pagiging supervisor, magiging acting quality assurance officer in charge. Parang pagpapalit mula sa pagmamaneho ng jeep papunta sa pagmamaneho ng police car. Dati kasi, kailangan kong i-maintain ang productivity ng mga mga tao. Ngayon naman, kailangan kong mamulis ng gawa ng iba. Pakiramdam ko, magiging mas madali ang buhay ko pero hindi ko rin naman masasabi iyon nang may kasiguruhan. Pero siyempre, gagalingan ko kahit anong mangyari.

Leave a Reply

Sige na. Wag ka nang mahiya. Mag-comment ka na... please.